Vẽ bản đồ

Mình học vẽ bản đồ từ năm cấp một, từ những ngày không cần thiết lắm cho công việc này. Ba mình vẽ bản đồ cho cô giáo chuẩn bị cho buổi dạy tiêu biểu thanh tra. Một buổi học như vậy cần chuẩn bị cho bài bản một chút xíu.

Ba mình chỉ mình cách vẽ (mô phỏng) bản đồ một cách chính xác, đó là phải chia từng ô cho đúng tỉ lệ và kích thước. Điều này hình như đến cấp hai mới được học thì phải. Điều tiếp theo mà mình học được, không chỉ là tỉ lệ kích thước chính xác mà còn phải đầy đủ. Bản đồ có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, dù chỉ là vài cái chấm con thôi cũng phải vẽ đầy đủ. Dù bản đồ có nhỏ thế nào cũng phải vẽ thật chính xác, đầy đủ.

Có khi bài học chủ quyền chỉ đơn giản qua việc học vẽ bản đồ như vậy. Để biết chỉ vài chấm trên bản đồ quý giá đến nhường nào. Để biết rằng chỉ vài chấm đó thôi, hơn chục năm sau lại trở thành vấn đề của cả một quốc gia…